แนะนำอาจารย์ประจำสาขาวิชา
หลักสูตรระยะสั้น
หลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาและวัฒนธรรมเขมร
สังคมโลกในปัจจุบันให้ความสนใจวิสัยทัศน์และกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พร้อมกับการมีความรู้และทักษะภาษาที่สามมากขึ้น แนวคิดดังกล่าวมุ่งหวังให้ประชากรในวัยเรียนมีคุณลักษณะพิเศษ คือมีความรู้และทักษะด้านภาษาต่างประเทศเพื่อปรับใช้ในการทักษะชีวิตและการประกอบอาชีพ ตลอดจนทักษะด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถาบันการศึกษาจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อแนวคิดดังกล่าว ปรับแผนและนโยบายการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การศึกษาและวัฒนธรรม
การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนับตั้งแต่ พ.ศ 2558 ส่งผลให้การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพตนเองในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านภาษาต่างประเทศควบคู่ไปกับทักษะทางด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี การศึกษาเรียนรู้ภาษาของประเทศเพื่อนบ้านที่มีการติดต่อสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ อาทิ ภาคธุรกิจ การเมืองการปกครอง การศึกษา จึงนับเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญ นำไปสู่ฐานอำนาจในทางเศรษฐกิจ การลงทุน การเมืองระหว่างประเทศ ตลอดจนการศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตส่วนมากจึงต้องการบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ประเทศกัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศเพื่อบ้านในภูมิภาคอาเซียนที่มีการติดต่อสัมพันธ์กับประเทศไทยในด้านที่กล่าวข้างต้น สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญของการเสริมสร้าง พัฒนาความรู้และทักษะภาษาเขมร จึงได้จัดทำหลักสูตรระยะสั้น ภาษาและวัฒนธรรมเขมร เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และกระบวนการต่าง ๆ ของการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
อนึ่ง สถาบันอุดมศึกษาในปัจจุบันกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวการณ์โลกทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เป็นผลทำให้สถาบันอุดมศึกษาต้องปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ บทบาท พันธกิจและหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนให้ก้าวทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งโลกในศตวรรษที่ 21 เป็นสังคมไร้พรมแดนและขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนับตั้งแต่ พ.ศ 2558 ดังนั้นมนุษย์ในสังคมโลกยุคปัจจุบันและอนาคตต้องแสวงหาความรู้อย่างสม่ำเสมอ สถาบันอุดมศึกษาจึงมีหน้าที่หลักคือการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ผลิตงานวิจัยสำหรับการพัฒนาประเทศ โดยมีภารกิจที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
ผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอกส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาหลักสูตรในเชิงรุกที่มีศักยภาพและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งนี้เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะมีความชำนาญในการใช้ภาษาเขมร อีกทั้งยังมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ภาษาเขมรกับสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ การค้นคว้า การเข้าถึงข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตให้มีความรู้คู่คุณธรรม พัฒนาทักษะเชิงปัญญา เน้นการคิดวิเคราะห์ และการใช้เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปและความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน และเนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น และจังหวัดบุรีรัมย์มีความสัมพันธ์เชิงพื้นที่กับประเทศกัมพูชา ประชากรส่วนหนึ่งจึงซึมซับและได้รับอิทธิพลทางภาษาและวัฒนธรรมเขมร การพัฒนาหลักสูตรจึงคำนึงพันธกิจของมหาวิทยาลัยด้วยการนำมิติทางภาษา สังคมและวัฒนธรรมที่ที่สอดรับกับภูมิปัญญาท้องถิ่นมาจัดทำหลักสูตรระยะสั้น ภาษาและวัฒนธรรม เพื่อเอื้อให้บุคคลทั่วไปได้มีโอกาสเข้าถึงความรู้และพัฒนาทักษะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป
4.วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว นักศึกษาจะเป็นผู้มีความรู้ ทักษะ และมีคุณธรรม ดังนี้
- มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ ตามบริบทของหลักสูตร
- มีความรู้ความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมเขมร
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมเขมร
- มีทักษะในการคิด การสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนรู้
- ทักษะการประยุกต์ความรู้ทางด้านภาษาเขมรนำเสนอผ่านสื่อ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้อย่างสร้างสรรค์
การดำเนินการหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอนแบ่งเป็นการเรียน 6 สัปดาห์ หรือ 36 ชั่วโมง ประกอบด้วยรายวิชาภาคทฤษฎีและปฏิบัติในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
การดำเนินการหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอนแบ่งเป็นการเรียน 6 สัปดาห์ หรือ 36 ชั่วโมง ประกอบด้วยรายวิชาภาคทฤษฎีและปฏิบัติในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
- เป้าหมาย
- เชิงปริมาณ
- มีผู้สมัครเข้าอบรมจำนวน 40 คน
- ผู้เข้าอบรมเข้าเรียนตามรายวิชาที่กำหนดครบทั้งหมด 6 รายวิชา จำนวน 36 ชั่วโมง
- เชิงคุณภาพ
ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ทักษะ ตามการวัดของแต่ละรายวิชาในระดับดี
- ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- ร้อยละของจำนวนผู้สมัครเข้าอบรม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมายเชิงปริมาณ
- ผู้เข้าอบรมผ่านการทดสอบประมวลความรู้ผ่านเกณฑ์โดยคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60
- ตัวชี้วัดผลลัพธ์
- จำนวนผู้เข้าอบรมที่สามารถนำความรู้และทักษะไปใช้ประโยชน์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70
- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อการจัดอบรม ไม่ต่ำกว่าร่อยละ 80
- ตัวชี้วัดผลกระทบ
- ผู้เข้าอบรมสามารถสื่อสารภาษาเขมรได้
7.คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม
- สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า
- มีคุณสมบัติตรงตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
- ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
- ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ที่กำหนดให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร 8.การคิดค่าลงทะเบียน ค่าลงทะเบียนเรียนตลอดหลักสูตร จำนวน 3,000 บาท /คน ทั้งนี้ รายรับดังกล่าว คือค่าใช้จ่ายสำหรับ การบริหารจัดการและดำเนินการหลักสูตรซึ่งเป็นลักษณะโครงการบริการวิชาการ โดยยึดตามระเบียบหรือข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยฯ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการบริการวิชาการในลักษณะจัดอบรมให้บุคคลภายนอก
กลุ่มวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต / ชั่วโมง | หมายเหตุ |
---|---|---|---|
ก) กลุ่มวิชาภาคทฤษฎี | 30 ชั่วโมง | ||
ข) กลุ่มวิชาภาคปฏิบัติ | 6 ชั่วโมง | ||
รายวิชาในหลักสูตร | |||
หมวดวิชาเฉพาะตลอดหลักสูตร | 36 ชั่วโมง | ||
ก) กลุ่มวิชาภาคทฤษฎี | วรรณกรรมและวัฒนธรรมเขมร Khmer Literature and Culture | 6 ชั่วโมง | |
ภาษาเขมรเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ Khmer for Business communication | 6 ชั่วโมง | ||
ภาษาเขมรเพื่อการท่องเที่ยว Khmer for Tourism | 6 ชั่วโมง | ||
ภาษาเขมรเพื่อการสาธารณสุข Khmer for Public Health | 6 ชั่วโมง | ||
ข) กลุ่มวิชาภาคปฏิบัติ | ภาษาเขมรเพื่อการปฏิบัติงาน Khmer for Performance | 6 ชั่วโมง |